กระทรวงวิทย์ฯ แถลงข่าวงาน ASEAN Next 2018 เตรียมสร้างเครือข่ายความร่วมมือ วทน. - EVENT96 PR ONLINE

AD HTM

Post Top Ad

Responsive Ads Here

วันพุธที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2561

กระทรวงวิทย์ฯ แถลงข่าวงาน ASEAN Next 2018 เตรียมสร้างเครือข่ายความร่วมมือ วทน.


กระทรวงวิทย์ฯ เตรียมสร้างเครือข่ายความร่วมมือ วทน. เพิ่มศักยภาพการแข่งขันทางเศรษฐกิจและสนับสนุนการพัฒนาอย่างยั่งยืนทั้งภูมิภาคอาเซียน กับงาน ASEAN Next 2018

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เตรียมเปิดเวทีส่งเสริมความร่วมมือกับประเทศคู่เจรจา เพื่อสร้างโอกาสในการพัฒนาการนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ทั้งในด้านความมั่นคง เศรษฐกิจ และชุมชนในระดับภูมิภาค และการพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (วทน.) ในอาเซียนกับงาน ASEAN Next 2018
13 มีนาคม 2561 ณ โรงแรม รอยัล ออคิด เชอราตัน กรุงเทพฯ / รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แถลงข่าวความพร้อมการจัดงาน ASEAN Next 2018 ภายใต้แนวคิด “Rising STI Networking for Innovative ASEAN” โดยมีสาธารณรัฐเกาหลีเป็นประเทศคู่เจรจาที่เข้าร่วมงานฯ การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ จะเป็นการส่งเสริมความร่วมมือและสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้าน วทน. ที่ส่งเสริมให้เกิดศักยภาพทางการแข่งขันในเชิงเศรษฐกิจของประชาคมและการใช้ วทน. เพื่อสนับสนุนวาระการพัฒนาอย่างยั่งยืนในอาเซียน อีกทั้งจะเป็นโอกาสที่ประเทศไทยจะได้นำเสนอยุทธศาสตร์ด้าน วทน. สู่ความร่วมมือระดับภูมิภาค ซึ่งจะก่อประโยชน์ให้แก่ประชาคมอาเซียนทั้งภูมิภาค ในหลากหลายมิติ
กิจกรรมภายในงานครั้งนี้ ประกอบด้วย
          1) การประชุมเชิงปฏิบัติการร่วมกับผู้แทนจากอาเซียนและต่างประเทศภูมิภาคอื่น เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นประสบการณ์ เกี่ยวกับแนวทางการดำเนินงานความร่วมมือระหว่างประเทศ การผลักดันประเด็นความร่วมมือทางด้าน วทน. โดยการประชุมประกอบด้วย 2 วาระหลัก ได้แก่ การสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้าน วทน. ระหว่างอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี เพื่อการสร้างชุมชนนวัตกรรม และการส่งเสริมวาระการพัฒนาอย่างยั่งยืนด้วย วทน.  
          2) การจัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการด้าน วทน. รายสาขา เพื่อส่งเสริมศักยภาพและการพัฒนาทักษะของบุคลากรด้าน วทน. ของอาเซียน ได้แก่ สาขาอาหารและการเกษตร โครงสร้างพื้นฐานด้าน วทน. เพื่ออุตสาหกรรม  โดยมีเป้าหมายเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตและเสณษฐกิจของประชาคม ตัวอย่างกิจกรรมกิจกรรมฝึกอบรมครั้งนี้ อาทิ (1) Next Generation Vehicle หรือการพัฒนายานยนต์แห่งอนาคต, (2) Railway Technology for Structures Evaluation, Monitoring, Maintenance and Rehabilitation Workshop การสร้างระบบการขนส่งทางรางที่ปลอดภัยและยั่งยืน, (3) Landslide Preparedness in the ASEAN Member States การเตือนภัยดินถล่มเพื่อให้สามารถเตรียมตัวและรับมือกับสถานการณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ, (4) คลังข้อมูลน้ำและภูมิอากาศแห่งอาเซียน ASEAN Hydroinformatics and Climate Data Center (AHC), (5) กิจกรรม Moving Forward Together with Ionising Radiation Metrology การสร้างเครือข่ายห้องปฏิบัติการมาตรฐานมาตรวิทยารังสีในภูมิภาคอาเซียน และ (6) Analysis of Phthalates in Food Contact Material and Food เป็นการเสริมสร้างความเข้มแข็งด้านการทดสอบความปลอดภัยของวัสดุสัมผัสอาหารให้กับห้องปฏิบัติการอ้างอิงด้านอาหารแห่งชาติประเทศสมาชิกอาเซียน เป็นต้น
          สำหรับงาน ASEAN Next 2018 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ ่19-23 มีนาคม 2561 ณ โรงแรม รอยัล ออคิด เชอราตัน กรุงเทพฯ โดยผู้ที่เข้าร่วมงานจะได้รับฟังการบรรยายพิเศษและการอภิปรายกลุ่มในประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับความร่วมมือและสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้าน วทน. และ การพัฒนาทักษะของบุคลากรด้าน วทน. ของอาเซียนจากวิทยากรทั้งชาวไทยและต่างประเทศอีกด้วย









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here