“ดู๋ สัญญา” ลุยพื้นที่สีเขียว พบแหล่งเรียนรู้ที่มากกว่าป่า!! - EVENT96 PR ONLINE

AD HTM

Post Top Ad

Responsive Ads Here

วันอังคารที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2561

“ดู๋ สัญญา” ลุยพื้นที่สีเขียว พบแหล่งเรียนรู้ที่มากกว่าป่า!!


            
        จากพื้นที่เสื่อมโทรม  ถูกบุกรุกทำลาย ปลูกอะไรไปก็ไม่ขึ้น  แต่ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจของกลุ่มปตท. และชาวบ้าน ในวันนี้ศูนย์การเรียนรู้ป่าวังจันทร์ จ.ระยอง กำลังค่อยๆ ฟื้นตัวเป็นป่าที่สมบูรณ์อีกครั้ง  และยังเป็นสถานที่รวบรวมองค์ความรู้ พัฒนางานวิจัยด้านการปลูกและจัดการป่าไม้ที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทย งานนี้ ดู๋ สัญญา คุณากร จะพาทุกคนไปตะลุยพื้นที่สีเขียวนี้ด้วยกันในรายการ เจาะใจ
สัปดาห์นี้ ดู๋  สัญญา จะพาผู้ชมออกนอกสตูดิโอ ไปสูดอากาศชื่นชมธรรมชาติจากการฟื้นฟูของมนุษย์ ที่ทำให้พื้นที่3,327 ไร่  ในเขตพื้นที่อำเภอวังจันทร์แห่งนี้จากที่เคยแห้งแล้งเสื่อมโทรม กลับมามีชีวิต และต่อยอดพัฒนาเป็นแหล่งเรียนรู้ และสร้างประโยชน์ให้กับชุมชนโดยรอบ อีกทั้งยังเป็นแหล่งที่สร้างแรงบันดาลใจในการช่วยกันรักษาฟื้นฟูป่าไม้และระบบนิเวศแก่ผู้มาเยี่ยมชม ซึ่งครั้งนี้มีคุณสุวิทย์  นะวะคำ  หนึ่งในเจ้าหน้าที่ของสถาบันปลูกป่า เป็นผู้พาดู๋-สัญญาเยี่ยมชมพร้อมทั้งยังได้พาไปพูดคุยกับ คุณกนกพร  รอดรุ่งเรือง  ผู้จัดการฝ่ายสถาบันปลูกป่าและระบบนิเวศ ปตท.  ที่เผยว่า ศูนย์การเรียนรู้ป่าวังจันทร์ เกิดขึ้นภายใต้โครงการ พัฒนาการใช้ประโยชน์ที่ดินของปตทเพื่อพัฒนาพื้นที่บางส่วนเป็นสถาบันอุดมศึกษาและโรงเรียนด้าน วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยได้รับพระราชทานนามอันเป็นมงคลจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ชื่อ สถาบันวิทยสิริเมธีและโรงเรียนกำเนิดวิทย์” สถานที่แห่งนี้ได้รับรางวัลจากสมาพันธ์ภูมิสถาปนิกนานาชาติInternational Federation of Landscape Architects หรือ IFLA ประเภท การพัฒนาหรือสร้างสรรค์แหล่งที่อยู่ความหลากหลายทางชีวภาพ และสัตว์ป่าเมื่อเดือนกรกฎาคม 2561 ณ ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งเปิดให้ผู้สนใจทุกคนสามารถเข้ามาเยี่ยมชมได้ โดยมีจุดที่น่าสนใจมากมาย อาทิ ห้องนิทรรศการ ที่ให้ความรู้เรื่องป่าไม้  องค์ความรู้การฟื้นฟูป่ารูปแบบต่างๆที่ใช้ในศูนย์เรียนรู้  เส้นทางศึกษาธรรมชาติที่ผู้สนใจเที่ยวชมได้ทั้งการเดินศึกษาและขี่จักรยาน   ระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร  หรือ พื้นที่ปลูกป่าเพื่อการเรียนรู้   โซนต่างๆ อาทิ พื้นที่วิจัยโมเดลป่า 4 แบบป่าคาร์บอนต้นแบบ แปลงผลิตเมล็ดพันธุ์ผัก และเรือนเพาะชำกล้าไม้ นอกจากนี้ยังมีลานกางเต็นท์ ที่สามารถมองเห็นวิวของเขาขุนอินทร์ และบ่อน้ำขนาดใหญ่ของศูนย์เรียนรู้ฯ ไว้คอยบริการผู้เยี่ยมชมด้วย และที่นี่ยังเหมาะสำหรับกิจกรรมดูนก เนื่องจากมีนกอพยพหมุนเวียนให้ได้ชมทุกฤดูกาล โดยเปิดให้บริการทุกวัน เวลา 9.00 – 18.00 . หยุดทุกวันจันทร์
            เที่ยวป่าวังจันทร์แบบสบายใจได้ความรู้พร้อมแรงบันดาลใจไปกับรายการ เจาะใจคืนวันเสาร์ที่ 3 พฤศจิกายน 2561เวลา 21.00 . ทางช่อง 9 MCOT HD











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here