"มิสแกรนด์สุรินทร์" ร่ายมนต์แม่หมอแกลมอ คว้ารางวัลชนะเลิศ "ชุดอีสานชาติพันธุ์สร้างสรรค์” - EVENT96 PR ONLINE

AD HTM

Post Top Ad

Responsive Ads Here

วันพฤหัสบดีที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2565

"มิสแกรนด์สุรินทร์" ร่ายมนต์แม่หมอแกลมอ คว้ารางวัลชนะเลิศ "ชุดอีสานชาติพันธุ์สร้างสรรค์”


 


"มิสแกรนด์สุรินทร์" ร่ายมนต์แม่หมอแกลมอ

คว้ารางวัลชนะเลิศ "ชุดอีสานชาติพันธุ์สร้างสรรค์”

 

ยิ่งใหญ่สมศักดิ์ศรีจังหวัดเจ้าภาพ สำหรับการประกวดรอบ I-san creative หรือ ชุดอีสานชาติพันธุ์สร้างสรรค์ By มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในรอบเก็บตัวผู้เข้าประกวด มิสแกรนด์ ไทยแลนด์ 2022 ที่จังหวัดขอนแก่น โดยได้รับเกียรติจาก รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ประธานเปิดงาน

 


สำหรับการประกวด I-san creative ถือเป็นรอบสำคัญของผู้เข้าประกวดและดีไซเนอร์ไทยที่จะได้โชว์ศักยภาพในการออกแบบชุดชาติพันธุ์ที่สะท้อนถึงเอกลักษณ์ วัฒน์ธรรม วิถีชีวิต ความเชื่อ แรงศรัทธาของชาวอีสาน ผ่านการนำเสนอโดยผู้เข้าประกวดทั้ง 77 จังหวัด ซึ่งแต่ละชุดนั้นเรียกได้ว่ามีเพียง “ชุดเดียวในโลก” ก็ว่าได้ ความสวยงาม ประณีตของลายผ้า การตัดเย็บอย่างประณีต สร้างความหนักใจให้คณะกรรมการ อาทิ คุณณวัฒน์ อิสรไกรศีล ประธานกองประกวด มิสแกรนด์ ไทยแลนด์ ,คุณณัทธภัทร มูลเหลา ผู้ถือลิขสิทธิ์เจ้าภาพเก็บตัว มิสแกรนด์ ไทยแลนด์ ฯลฯ ท่ามกลางกองเชียร์ที่มากันแน่นลานวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น และที่กำลังรับชมผ่านทาง youtube : Grand TV คอมเม้นท์เชียร์นางงามที่ชื่นชอบอย่างสนุกสนาน ผ่านไปจนครบ 77 จังหวัด อาทิตย์ เมฆอากาศ และ สกุล ลิมปภานนท์ สองพิธีกร ประกาศชุดชาติพันธุ์ ที่ผ่านเข้ารอบ 5 ชุดสุดท้ายได้แก่ มิสแกรนด์ระนอง มิสแกรนด์กาญจนบุรี มิสแกรนด์สุรินทร์ มิสแกรนด์เชียงราย และ มิสแกรนด์ปทุมธานี แต่ก่อนจะได้ทราบผลผู้ชนะ คณะกรรมการให้ 5 สาวงาม นำเสนอชุดชาติพันธุ์และความหมายของชุดอีกครั้ง  เรียกเสียงเชียร์และเสียงปรบมือได้ล้นหลามทีเดียว




แล้ววินาทีลุ้นระทึก พิธีกรประกาศผู้ชนะการประกวดรอบชุดชาติพันธุ์อีสาน ได้แก่ชุด “"ชุด หมอมดแกลมอ แห่งชาติพันธุ์ชาวกูย” ของ “มิสแกรนด์สุรินทร์” ปอรรัตน์ ปิ่นเมือง หรือ น้องเกมส์  ผู้ร่ายมนต์จนชนะใจคณะกรรมการด้วยคะแนนเป็นเอกฉันทน์​ ออกแบบโดย กุนเชียง 5 ดาว จ.สุรินทร์






























หมายเหตุ : แกลมอ เป็นภาษาท้องถิ่นของชาวชาติพันธุ์กูย หรือส่วยจังหวัดสุรินทร์ หมายถึงการประกอบพิธีกรรม เพื่อบวงสรวงผีมอ พิธีที่ชาวกูยเคารพนับถือการแก้บนที่รับปากกับผีมอไว้ ว่าหากผู้ป่วยที่เกิดจากการกระทำของผีมอมีอาการ ทุเลาหรือหายจากอาการเจ็บป่วยจะจัดพิธีกรรมขึ้น เพื่อให้ผีมอมีความพึงพอใจ พิธีกรรมนี้มีมานานแล้วในกลุ่มชาติพันธุ์กูยได้รับการถ่ายทอดต่อกันมา จะมีการรายรำประกอบดนตรีโดยแม่หมอ อีกทั้งขันครูที่เป็นอุปกรณ์ในการรายรำสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อความงดงาม ความน่าเกรงขามและควรค่าต่อการอนุรักษ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here